เคล็ด(ไม่)ลับ ถ้าอยากเก่งภาษาญี่ปุ่น คุยกับ พี่บีม BeamSensei ผู้เขียน Lecture สรุปเข้มญี่ปุ่น ม.ปลาย

เคล็ด(ไม่)ลับ ถ้าอยากเก่งภาษาญี่ปุ่น  คุยกับ พี่บีม BeamSensei ผู้เขียน Lecture สรุปเข้มญี่ปุ่น ม.ปลาย

เคล็ด(ไม่)ลับ ถ้าอยากเก่งภาษาญี่ปุ่น  คุยกับ พี่บีม BeamSensei ผู้เขียน Lecture สรุปเข้มญี่ปุ่น ม.ปลาย


สำหรับใครที่เรียนภาษาญี่ปุ่นหรือมีความสนใจในประเทศญี่ปุ่น แน่นอนว่าจะต้องคุ้นหน้าคุ้นตากับครีเอเตอร์สาวสวยมากความสามารถอย่าง พี่บีม จากเพจและช่อง BeamSensei และ พี่อิซากะ เจ้าของเพจ บันทึกภาษาไทยของผม เพราะทั้งสองคนมักจะมีคอนเทนต์ดีๆ ที่ได้ทั้งความสนุกสนานควบคู่ไปกับความรู้เกี่ยวกับญี่ปุ่นในแง่มุมต่างๆ ให้ติดตามกันอยู่ตลอด

นอกเหนือจากคอนเทนต์ดีๆที่พี่บีมและพี่อิซากะมีผลงานในออนไลน์เป็นประจำอยู่แล้ว หลายๆคนอาจจะยังไม่รู้ว่า พี่บีม กับ พี่อิซากะ ยังมีผลงานทางวิชาการด้วยนะ นั่นก็คือ... หนังสือเรียนภาษาญี่ปุ่น Lecture สรุปเข้มญี่ปุ่น ม.ปลาย ที่ออกกับทางสำนักพิมพ์ Ganbatte นั่นเอง!! ซึ่งดีกรีของผู้เขียนทั้งสองคนก็ไม่ธรรมดาเลยนะคะ เพราะทั้งคู่จบปริญญาโทด้านการสอนภาษาญี่ปุ่นจากประเทศญี่ปุ่น ปัจจุบันนี้ พี่บีม เป็นคอนเทนต์ครีเอเตอร์ นักพากย์ และคุณครูสอนภาษาญี่ปุ่น ส่วน พี่อิซากะ เป็นคุณครูสอนภาษาญี่ปุ่นอยู่ที่เมืองไทย เรียกได้ว่าเป็นผู้มีความรู้และมีเชี่ยวชาญในด้านภาษาญี่ปุ่นตัวจริง

วันนี้ทางสำนักพิมพ์กัมบัตเตะ ได้พา พี่บีม BeamSensei มาแนะนำเทคนิคถ้าอยากเป็นคนที่เก่งภาษาญี่ปุ่นต้องทำยังไง? จะมีเคล็ด(ไม่)ลับอะไรบ้าง เรามาดูกันเลยค่ะ

คนนิจิวะ ! พี่บีมจากเพจและช่อง BeamSensei ค่ะ

“เพราะความเก่งมันไม่ได้พุ่งเข้าสมองเราเอง แต่มาพร้อมกับความพยายาม” การเรียนภาษาสำหรับพี่จึงเป็นลักษณะนี้ค่ะ

1.ต้องทุ่มเทไปสุดกำลังก่อนถึงจะได้รับการตอบแทนกลับมา เพราะฉะนั้นเคล็ดลับของพี่ก็คือ การพยายามในทุกๆ วัน พยายามใช้ภาษาญี่ปุ่นในชีวิตประจำวันให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ถึงแม้ว่าสภาพแวดล้อมรอบตัวจะไม่มีใครพูดญี่ปุ่น เราก็สามารถฟังเพลง ดูอนิเมะ ดูซีรีส์ หรือแม้แต่การอ่านฉลากผลิตภัณฑ์ภาษาญี่ปุ่นที่เรามีได้ ฝึกอ่านตาม ฝึกพูดตาม ปิดซับบ้างอะไรบ้าง เอาที่เราทำแล้วสนุกไปกับมัน

2. หมั่นประเมินตัวเองอยู่เสมอ อย่าไปต่อ ถ้ายังคิดว่าไม่พร้อม ประเมินความสามารถตัวเอง แล้วพยายามแก้ไขในสิ่งที่เราคิดว่ายังทำได้ไม่ดีพอ  จะช่วยให้เราเดินไปข้างหน้าได้อย่างมั่นใจ การกลับมาแก้สิ่งที่เข้าใจผิดทีหลังมันแก้ได้ยาก เพราะฉะนั้นพยายามเดินหน้าไปพร้อมๆ กับแก้ไขจุดบกพร่องของเราค่ะ

3.ต้องช่างสังเกต เรียนภาษาเรียนอย่างเดียวไม่พอ เพราะหลายครั้งที่ภาษาในแบบเรียนกับชีวิตจริงไม่ตรงกันเลย การใช้ภาษามีทั้งภาษาพูด ภาษาเขียน ภาษาวัยรุ่น สำนวนต่างๆ ที่คนญี่ปุ่นใช้บ่อยๆ ภาษาที่เปลี่ยนไปตามสถานการณ์ ภาษาตามระดับคู่สนทนา เพราะฉะนั้นการสังเกตคนญี่ปุ่นที่คุยกับเรา หรือที่เราได้ยิน และนำมาเรียนรู้ต่อยอด จะทำให้เราใช้ภาษาได้เป็นธรรมชาติมากขึ้น

4. ถ้าเกิดสงสัยหรือมีคำถามตรงไหน ให้ลองหาคำตอบด้วยตัวเองเท่าที่จะทำได้ก่อนถามผู้อื่น จะช่วยพัฒนาทักษะในการเรียนรู้ของเราได้ค่ะ

จะเห็นได้ว่าเคล็ด(ไม่)ลับที่บีมเซนเซย์แนะนำมาเนี่ย มีเทคนิคการเรียนรู้ได้จากสิ่งรอบตัวซึ่งเป็นสิ่งที่น้องๆมีความสนใจได้ด้วย เพราะการเรียนไม่ได้อยู่แค่ในห้องเรียน หลายๆคนที่มีแรงบันดาลใจในการเรียนภาษาญี่ปุ่นจนประสบความสำเร็จ จุดเริ่มต้นอาจจะมาจากการอยากดูอะนิเมะรู้เรื่อง อยากฟังเพลง Jpop เข้าใจ หรืออยากดูซีรีส์ญี่ปุ่นแบบไม่ต้องรอแปล Subtitle จนกลายมาเป็นแรงผลักดันและเริ่มศึกษาภาษาญี่ปุ่น ไม่ว่าจะอยากเก่งภาษาญี่ปุ่นด้วยเหตุผลใดก็ตาม จิตใจที่ใฝ่รู้ใฝ่ศึกษาย่อมเป็นเรื่องที่ดีค่ะ พี่กัมบัตเตะต้องขอขอบคุณเทคนิคดีๆ จากพี่บีม ที่มาบอกต่อกันในวันนี้ด้วยนะคะ สำหรับใครที่กำลังเรียนภาษาญี่ปุ่นกันอยู่ พวกเราก็ขอเป็นกำลังใจให้ค่ะ กัมบัตเตะ!!

 

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้