สอวน. คืออะไร? เตรียมตัวอย่างไรถึงจะสอบติดค่าย โอลิมปิกวิชาการ เคมี (สอวน. เคมี) แนะนำเทคนิคการเตรียมสอบจากพี่เบนซ์

สอวน. คืออะไร? เตรียมตัวอย่างไรถึงจะสอบติดค่าย โอลิมปิกวิชาการ เคมี (สอวน. เคมี) แนะนำเทคนิคการเตรียมสอบจากพี่เบนซ์

สอวน. คืออะไร ?

สอวน. คือมูลนิธิส่งเสริมโอลิมปิกวิชาการและพัฒนามาตรฐานวิทยาศาสตร์ศึกษา ในพระอุปถัมภ์สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์

สอวน. มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายทั่วประเทศที่มีความสามารถให้มีโอกาสได้รับการพัฒนาศักยภาพทางด้านคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และคอมพิวเตอร์ ตามความถนัดทั้งในด้านทฤษฎีและทักษะด้านปฏิบัติ และเพื่อช่วยพัฒนาการศึกษาด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และคอมพิวเตอร์ ระดับโรงเรียนให้เทียบเท่ามาตรฐานสากล

เรียกได้ว่า ค่ายสอวน. เป็นก้าวแรกของโอกาสทางการศึกษาที่จะนำไปสู่ความสำเร็จ ทำให้ทุกๆ ปี ในการสอบ สอวน. มีผู้สมัครเข้าสอบทั่วประเทศถึงหลักหมื่นคนเลยทีเดียว ซึ่งจากจำนวนผู้เข้าสอบรวมไปถึงศักยภาพของผู้สมัครที่เป็นนักเรียนที่มีผลการเรียนดีเยี่ยม จึงถือว่าเป็นการสอบที่มีการแข่งขันสูงมาก

วันนี้พี่กัมบัตเตะได้ชวนพี่เบนซ์ ผู้เขียนหนังสือ Advanced Chemistry เจาะลึกเคมี ม.ปลาย (ฉบับทฤษฎี) กับ CHEMISTRY เจาะลึกพื้นฐานเคมี ม.ต้น และเป็นผู้ที่ได้รับรางวัลเหรียญทองจากการแข่งขันเคมีโอลิมปิกระดับชาติ ครั้งที่ 5 มาแบ่งปันเทคนิคการเตรียมตัวสอบสอบโครงการโอลิมปิกวิชาการ เคมี (สอวน. เคมี) ให้กับทุกคนกันค่ะ


เนื้อหาการสอบของ สอวน. เคมี

การเตรียมสอบโครงการโอลิมปิกวิชาการ เคมี (สอวน. เคมี) แน่นอนว่าการรู้ขอบเขตของเนื้อหาย่อมเป็นเรื่องดี เพราะจะได้สโคปหัวข้อเนื้อหาให้แคบลงเพื่อเตรียมตัวสอบได้อย่างตรงจุดมากขึ้น เรามาศึกษาขอบเขตของเนื้อหาของ สอวน. เคมี ที่ควรรู้กันก่อนครับ 

1.เนื้อหาเคมีบทพื้นฐานต้องแม่น 

  • นิยามของธาตุและสารประกอบ และการจำแนกสสาร 
  • รู้จักธาตุ 8 หมู่หลักและท่องตารางธาตุได้
  • เขียนสูตรสารประกอบไอออนิกและโคเวเลนต์ขั้นพื้นฐานเป็น เช่น NaCl, MgBr2, H2O, Ca(NO3)2
  • รู้จักสมการเคมีพื้นฐาน เช่น สมการไอออนิก สมการการเผาไหม้
  • คำนวณสารละลายพื้นฐาน

2. เนื้อหาเคมีบททฤษฎีของระดับชั้น ม.4

  • โครงสร้างอะตอม
  • แนวโน้มสมบัติตามตารางธาตุ
  • สมบัติของธาตุและสารประกอบ
  • พันธะเคมี 

3. เนื้อหาเคมีบทคำนวณของระดับชั้น ม.4-5

  • ปริมาณสารสัมพันธ์
  • แก๊สและสมบัติของแก๊ส

ซึ่งน้องๆ สามารถเข้าไปดูขอบเขตของเนื้อหาที่จะออกสอบเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ของ สอวน. นะครับ เมื่อรู้ขอบเขตของเนื้อหาที่ต้องทบทวนแล้ว พี่เบนซ์มีแนวทางการเตรียมตัวสอบ สอวน. เคมี มาแชร์ให้น้องๆ ด้วยครับ

แนวทางการเตรียมสอบ สอวน. เคมี

1. อ่านทำความเข้าใจเนื้อหา
การอ่านทำความเข้าใจเนื้อหาต้องทำแบบค่อยเป็นค่อยไป โดยเริ่มจากการอ่านทำความเข้าใจ จากนั้นลองทำแบบฝึกหัดตามหนังสือ ในช่วงแรกพี่เบนซ์ไม่แนะนำให้เร่งอ่านเอาแต่เนื้อหา เพราะเนื้อหาในวิชาเคมีเยอะมากอาจทำให้รู้สึกท้อได้ แนะนำให้อ่านหนังสือเตรียมสอบทุกวัน โดยวางแผนแบ่งเวลาอ่านหนังสือวันละ 30 นาที ถึง 1 ชั่วโมงครึ่ง จากนั้นพอเริ่มเข้าใจเนื้อหาบางส่วนแล้วจึงค่อยๆ เพิ่มเวลาในการอ่านแบบที่ไม่หักโหมจนเกินไป

นอกจากนี้เนื้อหาบางส่วนมีความซับซ้อนในกระบวนการคิด ถ้าเรามีเวลาอ่านทบทวนหลายรอบ หรืออ่านจนสามารถเห็นภาพในหัวได้ ก็จะช่วยได้มากในตอนทำข้อสอบ เช่น เรื่องรูปร่างโมเลกุล (พี่เบนซ์มีคลิปอธิบายไว้ใน Youtube ช่อง Ganbatte Book ด้วยนะครับ) หากเราสามารถเห็นสูตรเคมีแล้วตอบรูปร่างได้เลยโดยไม่ต้องวาดโครงสร้าง ก็จะประหยัดเวลาในการทำข้อสอบไปได้มากเลยทีเดียว 

2. การจดสรุป
การอ่านหนังสือเตรียมสอบควรทำควบคู่กับการจดสรุป เพราะการจดสรุปจะทำให้ภาษาในหนังสือแปลงออกมาเป็นภาษาตามที่ตัวเราเข้าใจ การที่เราได้อ่านภาษาของตัวเองจะทำให้สามารถจดจำเนื้อหาได้ดีขึ้น นอกจากนี้การสรุปยังเป็นการช่วยทบทวนและเข้าใจเนื้อหาได้ดีอีกด้วย

3. การฝึกทำโจทย์ 
การฝึกทำโจทย์ พี่เบนซ์แนะนำให้เริ่มจากการทำความเข้าใจแบบฝึกหัดในหนังสือเตรียมสอบที่อ่าน ซึ่งมีความง่ายและไม่ซับซ้อน อาจเป็นเรื่องยากถ้าจะเริ่มจากการทำแนวข้อสอบเลย เพราะข้อสอบจริงจะมีการเล่นคำ หรือการตั้งคำถามเชิงประยุกต์ มีความซับซ้อนและยาก หลังจากฝึกทำแบบฝึกหัดจดคล่องแล้วจึงค่อยๆ ลองนำแนวข้อสอบมาลองทำดูครับ

เรื่องหนึ่งที่ต้องยอมรับคือ ช่วงแรกหลังจากอ่านหนังสือจบอาจจะทำแนวข้อสอบไม่ได้สักข้อ ถึงตรงนี้แล้วอย่าเพิ่งยอมแพ้นะครับ เพราะ “การอ่านหนังสือเข้าใจเนื้อหาไม่เท่ากับการทำโจทย์ได้” การที่จะทำข้อสอบได้จำเป็นต้องใช้ทักษะอื่นๆ เพิ่มเติม เช่น การวิเคราะห์ตีความโจทย์ การทำความเข้าใจวิธีการคิด ร่วมไปถึงการควบคุมสมาธิด้วย ดังนั้นถ้าช่วงแรกฝึกทำแนวข้อสอบจริงไม่ได้ พี่เบนซ์แนะนำให้ดูเฉลยและทำความเข้าใจผ่านเฉลยไปเลยครับ

หลังจากที่เราเริ่มเข้าใจจากเฉลยแล้วให้ลองปิดและทำซ้ำอีกรอบ ถ้าเริ่มทำได้แล้วค่อยๆ ลองทำเองแบบไม่ดูเฉลยก่อน ซึ่งช่วงแรกอาจทำได้ช้ามาก แต่พอทำไปเรื่อยๆ เราจะเริ่มทำได้เร็วขึ้นเองครับ เมื่อทำได้คล่องถึงระดับหนึ่งก็เริ่มจับเวลาฝึกทำข้อสอบได้เลย

4. ระยะเวลาในการเตรียมตัว
ในการเตรียมตัวสอบควรเริ่มให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ครับ เพราะจะได้มีเวลาอ่านหนังสือเตรียมสอบ ฝึกทำโจทย์ และจับเวลาทำข้อสอบเสมือนไปสอบจริง โดยทั่วไปแล้วระยะเวลาในการเตรียมสอบจะอยู่ที่ 1-2 เดือนก่อนสอบ แต่ถ้าใครมีพื้นฐานแน่นอยู่แล้วอาจจะใช้เวลาน้อยกว่านั้น พี่เบนซ์แนะนำว่าให้วางแผนแบ่งเวลาในการเตรียมตัวสอบอย่างสม่ำเสมอ เพราะเราจะได้ทบทวนเนื้อหาอย่างต่อเนื่อง ถ้าใครมีการบ้านเยอะหรือไม่ค่อยมีเวลาว่าง ให้ลองแบ่งเวลาช่วงเช้าก่อนไปเรียน อาจจะตื่นเช้ากว่าเดิมสัก 1 ชั่วโมง เพื่อมาทวบทวนเนื้อหาดูครับ

การเริ่มต้นเร็วเป็นแนวทางที่ดีในการเตรียมสอบ การที่จะทำข้อสอบได้ต้องอาศัยการทบทวนเนื้อหาให้เข้าใจ ฝึกทำแบบฝึกหัด และฝึกทำโจทย์หลากหลายรูปแบบ ซึ่งพี่เบนซ์ได้รวบรวมทั้งหมดไว้ในหนังสือ “Advanced Chemistry เจาะลึกเคมี ม.ปลาย (ฉบับทฤษฎี)” ให้เป็นหนังสือเตรียมสอบอีกเล่มที่จะพาน้องๆ ไปสู่เป้าหมาย หวังว่าคำแนะนำของพี่เบนซ์จะเป็นประโยชน์ให้กับน้องๆ ไม่มากก็น้อย ขอให้โชคดีครับ

 

เรียกได้ว่าพี่เบนซ์ได้แนะนำเทคนิคการเตรียมตัวสำหรับโครงการโอลิมปิกวิชาการ เคมี ให้อย่างไม่มีกั๊กเลย สำหรับน้องๆคนไหนที่มีความตั้งใจที่จะสอบ  สอวน. เคมี ลองเอาคำแนะนำนี้ไปปรับใช้ให้เหมาะสมกับตัวเองได้นะคะ พี่เบนซ์และสำนักพิมพ์ Ganbatte ขอเป็นอีกหนึ่งแรงใจที่ช่วยผลักดันให้น้องๆ ก้าวไปถึงฝั่งฝัน สู่จุดหมาย…ไปด้วยกันค่ะ

 

ประวัตินักเขียน

เภสัชกรธนโชติ เรืองสาตรา (พี่เบนซ์)

ประวัติการศึกษา
วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาการออกแบบยา คณะวิทยาศาสาตร์การแพทย์ University College London (ประเทศอังกฤษ)
เภสัชศาสตร์บัณฑิต (เกียรตินิยมอันดับ 1 เหรียญทอง) สาขาเภสัชศาสตร์ คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

รางวัลที่เคยได้รับจากโครงการโอลิมปิกวิชาการ เคมี (สอวน. เคมี)
รางวัลเหรียญทองแดงในการแข่งขันเคมีโอลิมปิกระดับชาติ ครั้งที่ 4
รางวัลเหรียญทองในการแข่งขันเคมีโอลิมปิกระดับชาติ ครั้งที่ 5

หนังสือผลงานการเขียนของพี่เบนซ์
Advanced Chemistry เจาะลึกเคมี ม.ปลาย (ฉบับทฤษฎี) คลิกเพื่อช้อปหนังสือ
CHEMISTRY เจาะลึกพื้นฐานเคมี ม.ต้น คลิกเพื่อช้อปหนังสือ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้